Mfumo
wa kibenki wa kiislamu ni ule unaofuata kanuni na taratibu za kiislamu
kikamilifu kwa kuongozwa na Qur’an na sunnah.
Kwa
maana hiyo benki ya kiislamu ni ile inayotoa huduma za kifedha kwa kufuata
kikamilifu taratibu na kanuni za kiislamu yaani Shari’ah katika Fiqh
al-Muamalat.
Kutokana
na utaratibu wake na namna inavyoendeshwa imepewa majina mengi ikiwemo benki ya
kishari’ah, benki shirikishi na benki isiyo na riba.
Kwa
ujumla benki ya kiislamu inaendesha shuhuli zake za kibenki bila kutoza wala
kupokea riba na kufuata kikamilifu maadili na ustaarabu wa kiislamu.
Wakati
wa mtume (rehma na amani ziwe juu yake) hapakuwa na benki kama taasisi ya
kifedha lakini palikuwa na huduma za kifedha za aina mbalimbali. Moja ya mfano
mashuhuri ni ule wa yeye mwenyewe alikuwa anatunza fedha (Amana) za watu hata
wasiokuwa waislamu.
Benki
ya kwanza ya kisasa ya kiislamu iliundwa mwaka 1963 huko Mit Ghamr katika nchi
ya Misri. Baada ya hapo zikafatia benki mbalimbali duniani kama vile benki ya
kiislamu ya maendeleo (IDB) ambayo ilianzishwa mwaka 1975 na hatimaye huduma za
kifedha za kiislamu zikatufikia hapa nchini. Huduma hizi zinaendelea kukua kwa
kasi kubwa sana duniani.
Huduma
za kibenki kwa kufuata utaratibu wa kiislamu kwasasa duniani zinatolewa katika
muundo wa namna nne.
Namna
ya kwanza ni kupitia benki kamili ya kiislamu. Benki ya aina hii inaanzishwa
mahususi kutoa huduma za kibenki kwa utaratibu wa kiislamu tu, hivyo hufuata
shari’ah kikamilifu. Benki hii inakuwa inajitegemea yenyewe kwa kuwa na mifumo
yake ya kujiendesha, kutengeneza sera na mbinu zake za kibiashara na kuwa na
miundo mbinu yake ya kutolea huduma.
Muundo
wa pili ni wa dirisha. Muundo huu unahusisha benki zisizofuata kikamilifu
utaratibu wa kiislamu katika shughuli zake zote. Benki hizi huanzisha dirisha maalumu
ambalo linashughulika kutoa huduma za kibenki kwa utaratibu wa kiislamu. Zinatumia
miundo mbinu ile ile kutoa huduma hizo. Miamala na hesabu ya huduma za kiislamu
hutenganishwa na zile zisizo fuaata taratibu zinazokubalika kiislamu.
Muundo
wa tatu ni wa tawi. Muundo huu ni kama wa dirisha ingawa benki hapa huanzisha
tawi au matawi maalumu yanayojihusisha na kutoa huduma za kibenki kwa kufuata
taratibu za kiislamu tu.
Na
muundo wanne ni wa kampuni tanzu. Katika muundo huu kampuni mama ambayo ni
chombo chenye kujitegemea kisheria kinaanzisha chombo kingine ambacho
hujitegemea kisheria kutoa huduma za kibenki kwa utaratibu unaokubaliwa na
Uislamu. Chombo hicho huweza kutumia miundo mbinu yake yenyewe au ya kampuni
mama katika kutoa huduma. Mfano wa muundo huu ni wa benki ya Meezan iliyopo Pakistan
ambayo ni kampuni tanzu ya Al-Meezan Investment Company Limited.
Wapo
wanazuoni ambao wanakataa muundo wa dirisha na tawi kwa hoja mbalimbali na wapo
wanazuoni ambao wanakubali kwa masharti maalumu ambayo yanatakiwa yatimizwe.
Baadhi ya masharti hayo ni:
Moja,
Kutenganisha kikamilifu fedha. Fedha za waeka akiba na wawekezaji katika benki
isiyo ya kiislamu ambayo ina dirisha la kutoa huduma za kibeki kwa utaratibu wa
kiisalmu zinahitajika kutenganishwa kikamilifu na fedha nyingine. Fedha hizo
zinatakiwa zisichanganywe na fedha nyingine kuwekeza katika miradi
isiyokubalika kishari’ah. Kwani wateja wanao tumia dirisha hilo dhumuni lao ni
kukwepa chumo la haramu na kupata pato la halali, hivyo lazima fedha zao
zitengwe zenyewe na kuelekezwa kwenye miradi isiyo na riba na inayokubalika
kishari’ah. Hivyo kunatakiwa kuwa na mfumo kamili wa kutenganisha fedha hizo
kikamilifu. Akaunti maalumu, vitabu, programu za komputa na taratibu muafaka
nyingine zinatakiwa kuwepo kama uthibitisho wa kutenganisha kikamilifu fedha
hizo.
Mbili,
Uwepo wa bodi ya kusimamia Shari’ah: Ni lazima pawepo bodi maalumu kwa ajili ya
kusimamia utekelezaji wa Shari’ah katika shughuli zote za kibenki ambazo
zitatolewa kupitia dirisha hilo. Bodi hiyo inatakiwa kuwa na wanazuoni wenye
uelewa na uzoefu wa kutosha juu ya miamala ya kibiashara katika mtizamo wa
kiislamu na kuwa na uwezo wa kutoa fatawa mbalimbali katika tasnia hiyo.
Wanatakiwa kuwa wenye kuaminika na kuwa huru katika kutekeleza wajibu wao. Pia
wanatakiwa kuongeza elimu yao mara kwa mara na kujua mambo mapya yanayojiri
katika ulimwengu wa sasa katika biashara na namna gani hayatoweza kukiuka
utaratibu wa kiislamu. Uamuzi wa bodi hii ni lazima utiiwe kikamilifu na lazima
chombo hichi kiundwe sambamba na uanzilishaji wa dirisha hilo.
Tatu,
Uongozi wa benki hiyo lazima uwe tayari kutekeleza kikamilifu miamala hiyo kwa
kufuata Shari’ah ipasavyo. Uongozi wa benki ni lazima ushawishike kikamilifu
katika kutekeleza miamala hiyo kikamilifu kwa kufuata Shari’ah. Lazima kitengo
hicho kisimamiwe na kuendeshwa na watu waaminifu wenye uelewa na uzoefu wa
kutosha juu ya miamala ya kiislamu. Hivyo uongozi wa juu lazima uajiri watu
stahiki na kuchukua hatua za kuwafunza wafanyakazi wengine juu ya miamala hiyo.
Nne,
Kulinda fedha za wawekezaji waislamu dhidi ya ubadhilifu, uzembe na urubuni.
Fedha za muwekezaji katika mudharabah hazidhaminiwi na mudharib lakini haizui
kwa benki kulinda fedha hizo dhidi ya uzembe, ubadhilifu, urubuni ambao
husababisha hasara kwa wawekezaji hao. Lengo ni kuzuia benki kutumia dirisha
hili kuwahadaa na kuwarubuni wawekezaji hali ambayo itasababisha kupoteza mali
zao kwani moja ya lengo la Shari’ah ni kuhifadhi mali.
Tano,
Kufuata taratibu na miongozo ya bodi ya uhasibu na ukaguzi wa taasisi za fedha
za kiislamu yaani AAOIFI. Bodi hii huchapicha kanuni na hutoa miongozo
mbalimbali juu ya miamala ya kibenki inayofuata Shari’ah. Bodi hii imesheheni
wanazuoni na wataalamu wenye uwezo na uzoefu wa kutosha katika nyanja hii.
No comments:
Post a Comment