Riba kwa ujumla ni ziada au
nyongeza inayopatikana bila kufanya kazi. Riba katika lugha ya kiarabu maana
yake ni ziada. Ama katika lugha ya elimu ya fiq-hi maana ya neno 'Riba', ni ile
ziada anayolipwa mdai juu ya rasilamali yake.
Mwenyezi Mungu anasema; “Enyi mlio amini! Mcheni Mwenyezi Mungu, na acheni riba
zilizo bakia, ikiwa nyinyi ni Waumini. Basi mkitofanya jitangazieni vita na
Mwenyezi Mungu na Mtume wake. Na mkitubu, basi haki yenu ni rasilmali zenu.
Msidhulumu wala msidhulumiwe” (2:278-279). Yaani msimdhulumu mdaiwa kwa
kumtaka zaidi ya rasilmali; wala msidhulumiwe kwa kupunguziwa rasilimali.
Mtume (SAW) amesema; "Jiepusheni
na mambo saba yanayoangamiza". Masahaba (RA) wakamuuliza; "Ni yepi
hayo ewe Mtume wa Mwenyezi Mungu?" Akasema; "Kumshirikisha Mwenyezi
Mungu, na Uchawi, na Kuiuwa nafsi iliyoharamishwa na Mwenyezi Mungu isipokuwa
ikiwa kwa ajili ya haki (kwa aliyefanya makosa yanayostahiki kuhukumiwa auawe),
na Kula Riba, na Kula mali ya yatima, na Kurudi nyuma katika vita (ukawaacha
wenzako peke yao), na kuwasingizia uongo wanawake wema wasio na makosa walioamini
(kuwa eti wamezini)" (Bukhari na Muslim).
Na Mtume (SAW) amewalaani
wote wanaoshiriki katika Riba. Mtume
(SAW) amesema; "Mwenyezi Mungu amemlaani anayekula Riba na anayelisha na
mashahidi wake" (Bukhari- Muslim na Imam Ahmad).
Kuna aina kuu mbili za riba
ambazo ni ‘Riba An Nasiyah’ na ‘Riba Al Fadhil’. Katika zama za ujahiliya aina
ya kwanza tu ilijulikana kama riba ingawa Mtume (Rehma na Amani ziwe juu yake)
alipokuja alibainisha aina ya pili ya riba.
Kwakua Riba An Nasiyah ilikuwa
ndio aina pekee ya riba inayojulika katika kipindi cha ujahiliya (kabla ya
Uislamu),hivyo aina hii ya riba huitwa Riba
Al Jahiliya na kwakua pia aina hii ya riba ndio iliyokatazwa moja kwa moja
katika Quran, aina hii pia huitwa Riba Al Quran.
Riba An Nasiyah ni ziada
anayolipa mtu aliyekopeshwa kwa kushurutishwa na mdai. Yaani kwa mfano mtu
akitaka kukopa shilingi elfu, anashurutishwa kulipa shilingi elfu na mia moja
zaidi. Sasa zile shillingi miamoja zaidi ndiyo Riba yenyewe.
Mwenyezi Mungu anatuhimiza
kuwa ikiwa mtu anataka kumkopesha mwenzake mwenye shida, basi amkopeshe mkopo
mwema bila ya kumuongezea mwenzake dhiki, na kwamba kufanya hivyo ndiyo mali
yake mtu inaongezeka baraka itokayo kwa Mola wake, ama unapomkopesha mwenye
shida kisha ukachukua faida ya Riba, basi huko ni kumzidishia dhiki mwenzio na
pia ni kuiangamiza mali yako na kuiondolea baraka.
Riba hii pia inahusisha
ziada juu ya deni kwasababu ya kuakhirisha kulipa pale ambapo mkopaji
ameshindwa kulipa kwa wakati ambapo huongezewa kiasi cha ziada cha kulipa kwa
kushindwa kulipa deni kwa wakati. Hii pia ni haramu, Kwani hukumu za mdaiwa
zipo wazi pindi muda wake unapokwisha. Nazo ni amma kumsamehe au kumpa muda
zaidi na si kuongeza deni. Allah anasema: “Na akiwa
(mdaiwa) ana shida, basi (mdai) angoje mpaka afarijike. Na mkiifanya deni kuwa
ni sadaka, basi ni bora kwenu, ikiwa mnajua” (2:280).
Aidha, kufunga mlango wa
nyuma wa kula riba katika hadith ya Anas ibn Malik (Radhi za Allah ziwe juu
yake) Mtume s.a.w amekataza mkopeshaji kupokea zawadi kutoka kwa mkopaji, pia
katika hadith nyingine ya Anas ibn Malik katika Sunan al-Bayhaqi Mtume s.a.w
amekataza mkopeshaji kuchukua chakula au kupanda kipando cha mkopaji kama
haikuwa ada yao kabla ya kukopeshana.
Ukweli ni kwamba aina hii
ya riba imeshika hatamu katika wakati wetu huu nakuwa moja ya sehemu ya msingi
ya uchumi na biashara. Mfumo wote wa kifedha umejengwa juu ya riba, kutoka
kwenye vyama vya kuweka akiba na kukopa mpaka benki zinazoitwa benki za
kibiashara (commercial banks) hujiendesha kwa riba kama chanzo mama cha mapato.
Kutoka kwa Abu Hurayrah: Mtume
s.a.w amesema “Kwa hakika itakuja zama kwa mwanaadamu ambapo kila mtu atakula
riba na kama hatofanya hivyo vumbi lake litamfikia” (Abu Dawud, Ibn Majah).
Aina ya pili ni Riba Al
Fadhil. Riba ya kufadhilisha ni ile ya kubadilishana pesa kwa pesa au chakula kwa
chakula na kuchukuwa zaidi.
Kwa mfano mtu anapokwenda
kubadilisha dhahabu yenye uzito wa gram kumi kwa ajili ya kupata dhahabu
nyengine iliyomvutia zaidi, akalipwa badala yake dhahabu yenye uzito wa gram saba.
Hiyo inahesabiwa ni Riba. Inavyotakiwa kwanza mtu aiuze dhahabu ile kwa thamani
yake, kisha ainunue dhahabu anayoitaka. Mtume (SAW) amesema; "Msiuze
Dirham moja kwa Dirham mbili, kwani nakuogopeeni Riba".
Na akasema; "Dhahabu
kwa dhahabu, fedha kwa fedha, ngano kwa ngano, chumvi kwa chumvi, mkono kwa
mkono, atakayechukua zaidi au kutaka zaidi, kesha kula Riba" (Ahmed na
Bukhari).
Mtu mmoja alikwenda kwa Mtume
(SAW) akiwa amebeba tende. Mtume (SAW) akamwambia; "Tende hii haipatikani
kwetu hapa?" Mtu yule akasema; "Ewe Mtume wa Mwenyezi Mungu,
tumebadilishana tende yetu pishi moja kwa pishi mbili za tende hizi".
Mtume (SAW) akamwambia; "Hiyo ni Riba, zirudishe, kisha uza tende yetu,
halafu nunua tende hizi" (Muslim).
Kwa ujumla ni haramu
kuzidisha katika kubadilishana kitu cha jinsi moja. Mtume s.a.w amebainisha
bidhaa sita ambazo ni ngano, dhahabu, fedha, tende, shairi na chumvi ambapo
katika kubadilishana bidhaa ya namna moja hubadilshwa kwa bidhaa ya namna
hiyohiyo kwa kipimo cha ujazo au uzito ulio sawa bila kuzingatia tofauti ya
ubora iliyopo.
Mathalan kilo moja ya tende
ya daraja ya juu kwa ubora hubadilishwa kwa kilo moja ya tende ya daraja ya
chini yenye ubora duni na si vinginevyo. Au anaehitaji tende za daraja ya juu
auze tende zake zenye ubora duni katika soko na atumie thamani hiyo kununua
tende za daraja ya juu katika ubora. Na bidhaa hizi hubadilishwa hapo kwa papo,
mkono kwa mkono (spot transaction).
Na inaruhusiwa kuzidisha
ikiwa vitu vya jinsi mbalimbali. Mfano kilo mbili za ngano kwa kilo moja ya
tende. Lakini airuhusiwe kuahirisha katika vitu vya aina hii, yaani inatakiwa
mkono kwa mkono.
Kuharamishwa aina hii ya
riba kuna kufunga mlango wa nyuma wa kula riba na aina yoyote ya dhuluma,
udanganyifu na hadaa katika kubadilishana bidhaa.
Allah awazidishiie
ReplyDeleteTumepata faida
ReplyDeleteAllah atuongoze
Mashaaallah,, baarakallaah fykum.
ReplyDelete"Halali imebainishwa na haramu imebainishwa"
ALHAMDULILAH, YAANI ELIMU IMETAWANYWA MPAKA NAONA UDHRU WA UJINGA UNAONDOKA. ALLAH ATUSAMEHE MADHAMBI YETU
ReplyDeleteMwenyezi Mungu akuzaje kheri.
ReplyDelete