KIELELEZO NA JAMAL ISSA |
Watu
wengi hustajabu na wanauliza vipi uchumi unaweza kuendeshwa bila ya riba. Katika
makala yetu hii In Sha Allah tutadurusu juu ya aina maalumu ya Ushirika kama
njia nyengine mbadala ya kuwezesha biashara na uchumi bila riba.
Mudharabah
ni aina maalumu ya Ushirika ambao upande mmoja unatoa mtaji na upande mwingine
unatoa nguvu au maarifa /utaalamu katika kuendesha na kusimamia biashara.
Mtaji
unawekezwa na upande mmoja ambapo mshirika anayewekeza mtaji huitwa
“rabb-ul-mal” na mshirika anayesimamia na kuendesha biashara huitwa “mudharib”.
Baadhi
ya watu wanaweza kuhoji ni ipi tofauti ya Musharakah na Mudharabah? Kwa kweli
kunatofauti za msingi baina ya Musharakah na Mudharabah.
Kwanza,
katika Musharakah washirika wote huchangia mtaji lakini kwenye Mudharaba mtaji
wote unatoka kwa rabb-ul-mal.
Pili,
Katika Musharaka washirika wote wanahaki ya kufanya kazi ya kusimamia na
kuongoza uendeshaji wa biashara lakini kwenye Mudharabah Mudharib ndiye mwenye
wajibu tu wa kufanya hivyo.
Tatu,
Katika Musharaka washirika wote hugawana hasara kwa uwiano wa mtaji
waliochangia kila mmoja lakini kwenye Mudharabah hasara hubebwa na rabb-ul-mal
tu.
Mudharib
anakua anapoteza muda, nguvu na juhudi zake ambazo amewekeza katika uendeshaji
wa biashara kwani hazijazaa matunda na rabb-ul-mal anapoteza mtaji wake kwa
kiwango cha hasara iliyopatikana. Lakini ikibainika hasara imesababishwa na
udanganyifu au uzembe wa mudharib katika kutekeleza wajibu wake inavyostahiki, hasara
hiyo itabebwa na mudharib.
Nne,
Katika Musharaka deni lililokopwa kwa ajili ya biashara litalipwa na washirika
wote kwa uwiano wa mtaji waliochangia kila mmoja ikiwa raslimali za biashara ni
ndogo kuliko kiasi cha deni pale wanapofunga biashara. Ikiwa palikuwa na
makubaliano ya kukataza mshirika yoyote kukopa kwa ajili ya biashara, basi
mshirika aliyekiuka makubaliano hayo ndiye atakayelipa deni hilo. Lakini kwenye
Mudharabah, mudharib tu ndiye atakae husika kulipa deni kama alikopa kwa ajjili
ya biashara pasina idhini ya rabb-ul-mal. Katika kufunga biashara deni likiwa
kubwa zaidi ya rasilimali zilizokuwepo rabb-ul-mal hatolazimika kuleta mali ya
ziada kulipa deni hilo zaidi ya mtaji aliochangia. Kwani deni ni zao la maamuzi
yanayofanywa na mwendeshaji wa biashara yaani mudharib.
Tano,
Katika Musharaka pindi tu washirika wakichangia mtaji na kununua bidhaa au
rasilimali fulani huwa na umiliki wa pamoja wa bidhaa/rasilimali hizo kulingana
na uwiano wa mtaji wa kila mmoja, hivyo hunufaika kwa ongezeko la thamani ya
bidhaa/rasilimali hizo hata kabla ya mauzo. Kwa upande mwingine
bidhaa/rasilimali katika mudharabah humilikiwa na rabb-ul-mal, na mudharib
ananufaika kwa mgao wa faida tu baada ya kuuza na hawezi kudai mgao wa faida
kabla ya mauzo iwapo thamani ya bidhaa imeongezeka.
Rabb-ul-mal
anaweza kuanisha biashara maalumu ambayo mudharib anatakiwa kuifanya na kuweka
sharti la kumzuia kufanya biashara ya aina fulani, Ushirika huu huitwa
“al-mudarabah al-muqayyadah”.
Ikiwa
Mudharib hajashurutishwa na Rabb-ul-mal kufanya biashara fulani, Mudharib
atawekeza mtaji kwenye biashara yoyote halali anayoona inafaa, ushirika huu
huitwa “al-mudarabah al-mutlaqah”.
Amma
kuhusu ugawaji wa faida, ni lazima washirika kukubaliana mwanzoni juu ya namna
ya kugawana faida. Hakuna kima maalumu kilishowekwa kisharia katika kugawana
faida, mlango umeachwa wazi kwa washirika kukubaliana kwa kuridhia bila
kushurutishwa. Hivyo washirika wanaweza kugawana faida kwa kiwango sawa kwa
wote au wakakubaliana rabb-ul-mal atapata asilimia fulani (mfano: 60%) ya faida
halisi itakayopatikana na mudharib atapata asilimia fulani (mfano: 40%) ya
faida. Lakini hawawezi kukubaliana mshirika kupata kiasi maalumu kama faida au
kupata asilimia maalumu ya mtaji kama faida.
Kwa
mfano mtaji ni TSH 10,000,000=, hairuhusiwi kukubaliana mudharib kupata kiasi
maalumu kama faida kwa mfano TSH 1,000,000/= au kupata asilimia fulani ya mtaji
kwa mfano 15% ambayo itakuwa TSH 1,500,000=. Kufanya hivyo kutaleta dhuluma
kwani kutakuwa kunamuhakikishia mshirika kupata kiwango fulani cha faida bila
kuzingatia faida au hasara halisi.
Inaruhusiwa
pia mgao wa faida kuwa tofauti katika mazingira mbalimbali. Kwa mfano
Rabb-ul-mal anaweza kumwabia mudharib utachukua 50% ya faida kama utafanya
biashara ya mchele au 40% kama utafanya biashara ya mahindi. Au atapata 60%
akifanya biashara nje ya mji wake na atapata 40% akifanya ndani ya mji wake.
Hairuhusiwi
mudharib kudai malipo mengine au mshahara kwa kazi aliyoifanya katika kuendesha
biashara ya mudharabah zaidi ya mgao wa faida uliokubaliwa. Wanazuoni wote
wamekubaliana juu ya hili, ingawa Imam Ahmad ameruhusu mudharib kuchukua
matumizi yake ya chakula ya kila siku. Wanazuoni wa kihanafi wameruhusu hili tu
kwa mudharib akiwa katika safari nje ya mji wake kwa ajili ya biashara.
Wameruhusu kulipa gharama za mahitaji binafsi kama vile chakula na malazi kwa
kutumia fedha ya Mudharabah.
Mashallah,, darsa nzuri saana hii ,, allah akufungulie zaidi
ReplyDelete