Moja
ya utaratibu unao kwepa riba katika biashara na uchumi ni Musharakah. Musharakah
ni mkataba wa kushirikiana ambao unatokana na dhana nzima ya “Shirkah”.
Shirkah
ina maana ya Ushirikiano, ushirika umegawanyika katika matapo mawili yaani Shirkat-ul-Milk
na Shirkat-ul-‘Aqd.
Shirkat-ul-Milk
ni ushirika wa watu wawili au zaidi katika umiliki wa mali fulani. Ushirika huu
unaweza kuwa kwa namna nyingi, unaweza kuwa kwa maamuzi na ridhaa ya washirika
kwa mfano watu wawili wakikubaliana kununua nyumba watakuwa na umiliki wa
pamoja katika nyumba hiyo. Wakati mwingine unatokea bila washiriki kuamua
hivyo, kwa mfano mtu akifariki warithi wake wanaweza kuwa na umiliki wa pamoja
katika baadhi ya mali zake.
Ama
kuhusu Shirkat-ul-‘Aqd, huu ni ushirikiano unaoundwa kwa makubaliano
yanayowekwa kwenye mkataba baina ya washirika.
Aidha
kuna aina tatu za Shirkat-ul-‘Aqd
ambazo ni Shirkat-ul-Amwal, Shirkat-ul-A’mal na Shirkat-ul-wujooh.
Shirkat-ul-Amwal
ni ushirikiano ambao kila mshiriki anawekeza kiwango fulani cha mtaji katika
biashara inayofanywa pamoja na washirika.
Shirkat-ul-A’mal
ni ushirikiano katika kutoa huduma fulani ambapo washirika hugawana ada
wanayotoza kwa uwiano waliokubaliana.
Kwa
upande mwingine, Shirkat-ul-wujooh ni
ushirikiano ambapo washirika hawana mtaji bali wananunua bidhaa kwa mkopo na
hulipa deni baada ya kuuza kwa pesa taslimu na kugawana faida.
Musharaka
hujumuisha Shirkat-ul-amwal na wakati mwingine Shirkat-ul-a’mal.
Kanuni za
msingi za Musharakah
Namna
ya kugawana faida inatakiwa kuanishwa wakati wa kuingia mkataba wa ushirika
katika biashaara. Kwa mfano washirika wanaweza kukubaliana yakua mshirika mmoja
atapata 40% ya faida na mwingine atapata 60% ya faida. Kutokuwa na makubaliano
kabla ya kuanza biashara yaani katika wakati wa kufunga mkataba kutafanya
mkataba huo wa ushirika usikubalike kisharia. Kwani kuanza biashara au kusubiri
faida ipatikane ndio washirika wakubaliane namna ya kugawana faida kunaweza kutoa
mwanya wa washirika kugombana na hata kudhulumiana.
Kiwango
cha mgao wa faida kinatakiwa kiende sawia na faida halisi iliyozalishwa na sio
kiwango cha mtaji uliochangiwa na mshirika. Kwa mfano hairusiwi kukubaliana
mshirika kupata asilimia fulani ya mtaji wake kama faida, lakini inaruhusiwa
kukubaliana mshirika kupata asilimia fulani ya faida halisi itakayopatikana
baada ya kufanya biashara. Kwani katika biashara kuna faida na hasara na
kiwango cha faida au hasara hubadilika mara kwa mara kulingana na hali ya
kibiashara katika soko.Hivyo kukubaliana kiwango cha asilimia fulani cha faida
juu ya mtaji wa mshirika ni kumhakikishia mshirika huyo faida na wakati inaweza
kupatikana au isipatikane na pia faida halisi ina weza kuwa ndogo au kubwa zaidi
ya kiwango hicho.
Hivi
ni lazima aslimia ya mgao wa faida iwe sawa na asilimia ya mtaji wa mshirika
katika jumla ya mtaji wa biashara? Mathalani mshirika wa kwanza ametoa asilimia
40% ya mtaji mzima wa biashara, je ni lazima apate 40% ya faida itakayopatikana?
Wanazuoni wametofautiana juu ya jambo hili. Kwa mtizamo wa Imam Malik na Imam
Shafi’i, ni lazima kwa kila mshiriki apate kiwango cha faida kinachowiana na
asilimia ya mtaji wake aliowekeza katika biashara.
Kwa
upande mwingine, mtizamo wa Imam Ahmad nikuwa inajuzu mshirika kupata mgao wa
faida kwa kiwango kisichowiana na asilimia ya mtaji wake katika biashara endapo
patakuwa na makubaliano ya kuridhiana bila kushurutishwa baina ya washirika.
Hivyo
inajuzu kwa mshirika aliyewekeza 40% ya mtaji wote wa biashara kupata mathalani
60% ya faida na mshiriki mwingine aliyewekeza 60% kupata 40% ya faida (Unaweza
kurejea Ibn Qudamah, Al-Mughni, (Beirut: Dar al-Kitab al-Arabi, 1972), 5:140).
Rai
ya Imam Abu Hanifah inaweza kuchukuliwa kama njia ya kati ya mitizamo hiyo
miwili kwani yeye mtizamo wake ni kuwa inajuzu katika hali ya kawaida mshiriki
kupata asilima ya mgao wa faida isiyowiana na asilimia ya mtaji alioekeza
katika biashara.
Ingawa,
ikiwa mshirika amebainisha wazi hatoshiriki katika shughuli za kila siku za uendeshaji
na usimamizi wa biashara hiyo, mgao wake wa faida hautozidi asilimia ya mtaji
wake katika biashara. Kwa mfano kama amewekeza 40% ya mtaji, hatoweza kupata
zaidi ya 40% ya faida. (unaweza kurejea Al-Kasani,
Bada’i‘ al-Sana’i‘, 6:162–63).
Kwa
upande mwingine wanazuoni wote wamekubaliana juu ya mgawanyo wa hasara. Kila
mshirika anatakiwa kubeba hasara kwa uwiano wa mtaji wake.Kwa mfano mshirika aliyechangia
40% ya mtaji anatakiwa kuchukua 40% ya hasara tu bila kupunguza au kuongeza.
Hivyo
kwa ujumla makubaliano juu ya mgawanyo wa faida bila kuzingatia uwiano wa mtaji
yanakubalika lakini hakuna makubaliano katika mgawanyo wa hasara nje ya
mgawanyo unaozingatia uwiano wa mtaji wa washirika katika biashara.
No comments:
Post a Comment